image banner
PHƯỜNG NAM NGẠN NIÊM YẾT KẾT QUẢ CHẤM ĐIỂM CHUẨN PHÁP LUẬT NĂM 2024
THÔNG BÁO NIÊM YẾT CHUẨN PHÁP LUẬT638714943934838921.pdf

ỦY BAN NHÂN DÂN PHƯỜNG NAM NGẠN

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc

Số:      /BC-UBND

Nam Ngạn , ngày tháng năm 2024

  Dự thảo

BÁO CÁO

Đánh giá kết quả và đề nghị công nhận phường Nam Ngạn

đạt chuẩn tiếp cận pháp luật năm 202 4

 

Thực hiện Quyết định 25/QĐ-TTg ngày 22/7/2021 của Thủ tướng Chính phủ ban hành quy định về xây dựng xã, phường, thị trấn đạt chuẩn tiếp cận pháp luật; Thông tư số 09/2021/TT-BTP ngày 15/11/2021 của Bộ Tư pháp hướng dẫn thi hành Quyết định số 25/2021/QĐ-TTg; Kế hoạch số 198/KH-UBND ngày 08/02/2024 của UBND thành phố Thanh Hóa về công tác phổ biến, giáo dục Pháp Luật; Hòa giải cơ sở; xây dựng cấp xã đạt chuẩn tiếp cận pháp luật năm 202 4 .

Ủy ban nhân dân phường Nam Ngạn báo cáo kết quả xây dựng phường đạt chuẩn tiếp cận pháp luật năm 202 4 như sau:

I. KẾT QUẢ ĐÁNH GIÁ ĐẠT CHUẨN TIẾP CẬN PHÁP LUẬT

1. Về chỉ đạo, hướng dẫn, tổ chức thực hiện

Ngày 16 /01/202 4 , UBND phường Nam Ngạn đã có Quyết định số 0 7 /UBND - QĐ về việc phân công nhiệm vụ cho công chức chuyên môn theo dõi các tiêu chí, chỉ tiêu tự chấm điểm, tổng hợp kết quả chuẩn tiếp cận pháp luật.

2. Kết quả tự chấm điểm, đánh giá các tiêu chí, chỉ tiêu

a) Đối với tiêu chí 1:

- Số chỉ tiêu đạt điểm tối đa: 02 /02 chỉ tiêu.

- Số chỉ tiêu đạt từ 50% số điểm tối đa trở lên: 02 /02 chỉ tiêu.

- Số chỉ tiêu đạt điểm 0: 02 /02 chỉ tiêu.

- Số điểm đạt được của tiêu chí: 10 /10 điểm.

b) Đối với tiêu chí 2:

- Số chỉ tiêu đạt điểm tối đa: 05 /06 chỉ tiêu.

- Số chỉ tiêu đạt từ 50% số điểm tối đa trở lên: 05 /06 chỉ tiêu.

- Số chỉ tiêu đạt điểm 0: 05 /06 chỉ tiêu.

- Số điểm đạt được của tiêu chí: 28 /30 điểm.

c) Đối với tiêu chí 3:

- Số chỉ tiêu đạt điểm tối đa: 03 /03 chỉ tiêu.

- Số chỉ tiêu đạt từ 50% số điểm tối đa trở lên: 03 /03 chỉ tiêu.

- Số chỉ tiêu đạt điểm 0: 03 /03 chỉ tiêu.

- Số điểm đạt được của tiêu chí: 15 /15 điểm.

d) Đối với tiêu chí 4:

- Số chỉ tiêu đạt điểm tối đa: 05 /05 chỉ tiêu.

- Số chỉ tiêu đạt từ 50% số điểm tối đa trở lên: 05 /05 chỉ tiêu.

- Số chỉ tiêu đạt điểm 0: 05 /05 chỉ tiêu.

- Số điểm đạt được của tiêu chí: 20 /20 điểm.

đ) Đối với tiêu chí 5:

- Số chỉ tiêu đạt điểm tối đa: 0 4/04 chỉ tiêu.

- Số chỉ tiêu đạt từ 50% số điểm tối đa trở lên: 04 /04 chỉ tiêu.

- Số chỉ tiêu đạt điểm 0: 0 4/04 chỉ tiêu.

- Số điểm đạt được của tiêu chí: 2 5/25 điểm.

3. Mức độ đáp ứng các điều kiện công nhận đạt chuẩn tiếp cận pháp luật

a) Số tiêu chí đạt từ 50% số điểm tối đa trở lên: 05 /05 tiêu chí.

b) Tổng điểm số đạt được của các tiêu chí: 9 8/100 điểm

c) Trong năm đánh giá không có công chức bị xử lý kỷ luật hành chính do vi phạm pháp luật trong thi hành công vụ .

d) Mức độ đáp ứng các điều kiện công nhận đạt chuẩn tiếp cận pháp luật: Đáp ứng được 03 /0 3 điều kiện.

II. NHỮNG THUẬN LỢI, KHÓ KHĂN TRONG THỰC HIỆN CÁC TIÊU CHÍ, CHỈ TIÊU VÀ ĐÁNH GIÁ PHƯỜNG ĐẠT CHUẨN TCPL; ĐỀ XUẤT GIẢI PHÁP KHẮC PHỤC

1. Thuận lợi

- Sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo sâu sát của cấp ủy và chính quyền từ thành phố đến các xã, phường; sự phối hợp chặt chẽ giữa các ban, ngành, đoàn thể và cơ quan, đơn vị địa phương trong việc tổ chức thực hiện công tác phổ biến, giáo dục pháp luật trong thời gian qua; biết vận dụng bằng nhiều biện pháp phù hợp với từng tổ chức chính trị xã hội và địa phương; đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền, đưa nội dung phổ biến, giáo dục pháp luật phù hợp với từng đối tượng, từ đó kết quả đạt được tốt.

- Trình độ dân trí, nhu cầu được tiếp cận nghiên cứu, tìm hiểu pháp luật, tiếp cận thông tin của người dân trên địa bàn cao. Đa số người dân trên địa bàn có điều kiện cơ sở vật chất để thực hiện các tiêu chí, chỉ tiêu tiếp cận pháp luật như: Máy tính, điện thoại thông minh, kết nối Internet, các phương tiện thông tin đại chúng, báo chí, hạ tầng công nghệ thông tin …Đặc biệt trong năm 202 4 phường Nam Ngạn đã đạt phường k iểu mẫu, phường an toàn thực phẩm nâng cao

- Công tác cải cách thủ tục hành chính và thực hiện dân chủ ở cơ sở đã góp phần quan trọng vào việc xây dựng chính quyền cơ sở vững mạnh, từng bước nâng cao chất lượng phục vụ nhân dân..

2. Tồn tại, hạn chế, khó khăn, vướng mắc và nguyên nhân

* Tồn tại, hạn chế.

Các chỉ tiêu, tiêu chí được đánh giá xuyên suốt trong 01 năm công tác nên cũng có lúc chưa sát sao, cán bộ, công chức phường xã kiêm nhiệm nhiều công viêc cùng một lúc nên công tác dánh giá có lúc bị bỏ quên, chỉ đến khi họp, bàn chấm điểm mới thu thâp hồ sơ, chính vì lý do đó có nhiều việc có làm nhưng không có hồ sơ minh chứng cho viêc làm của mình.

Về kinh phí chưa được bố trí kinh phí riêng mà chủ yếu sử dụng kinh phí phổ biến, giáo dục pháp luật để thực hiện nhiệm vụ này.

Nguyên nhân Xây dựng phường đạt chuẩn tiếp cận pháp luật là một nhiệm vụ khó, phức tạp, các chỉ tiêu, tiêu chí đạt chuẩn tiếp cận pháp luật gắn với triển khai văn bản pháp luật, chính sách thuộc nhiều lĩnh vực liên quan đến quyền, lợi ích của người dân. Để có thể đưa pháp luật đi vào cuộc sống một cách toàn diện đòi hỏi phải có thời gian, tính thống nhất trong chỉ đạo, hướng dẫn của các cấp, các ngành cũng như bảo đảm nguồn lực, nguồn kinh phí triển khai thực hiện nhiệm vụ trong thực tiễn. Cán bộ, công chức hiện nay đảm nhiệm khối lượng công việc lớn nên thời gian dành cho việc thực hiện nhiệm vụ xây dựng phường đạt chuẩn tiếp cận pháp luật chưa đáp ứng được yêu cầu. Đánh giá phường đạt chuẩn tiếp cận pháp luật liên quan đến nhiều bộ phận, nhiều lĩnh vực nên cần sự phối hợp đồng bộ nhưng trên thực tế sự sự phối hợp, gắn kết giữa các bộ phận, đơn vị trong rà soát, đánh giá, công nhận, xây dựng phường đạt chuẩn tiếp cận pháp luật chưa kịp thời, thường xuyên, đồng bộ. Công tác tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật, vận động nhân dân chưa thực sự đem lại hiệu quả cao, nên vẫn còn một bộ phận nhân dân chưa có ý thức, chưa chấp hành tốt.

3.Đề xuất, kiến nghị các giải pháp khắc phục:

Tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo, quán triệt, nâng cao nhận thức của cấp ủy, chính quyền về ý nghĩa, tác động của công tác xây dựng, đánh giá chuẩn TCPL, trên cơ sở đó xác định cụ thể trách nhiệm của từng công chức, đơn vị liên quan. Xây dựng phường đạt chuẩn TCPL gắn với thực hiện nhiệm vụ chính trị, phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương. Đặc biệt, phải làm tốt công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật, hỗ trợ kinh phí, cơ sở vật chất cho các hoạt động bồi dưỡng, tập huấn nghiệp vụ phổ biến, giáo dục pháp luật, hòa giải cơ sở... để nâng cao điều kiện tiếp cận pháp luật của người dân tại cơ sở gắn với xây dựng đô thị văn minh công dân thân thiện.

4. Đề xuất, kiến nghị

- Đối với cấp trên cần tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo, quán triệt, nâng cao nhận thức về ý nghĩa, tác động của công tác xây dựng, đánh giá tiếp cận pháp luật bảo đảm việc tiếp cận pháp luật cho người dân gắn với thực hiện nhiệm vụ chính trị, phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương.

- Cần tăng cường công tác tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật, hỗ trợ kinh phí, cơ sở vật chất cho các hoạt động bồi dưỡng, tập huấn nghiệp vụ; hòa giải cơ sở... để nâng cao điều kiện tiếp cận pháp luật của người dân tại cơ sở.

- Tăng cường hơn nữa cơ chế phối hợp giữa các cơ quan, đơn vị, các sở, ngành có liên quan, các thành viên của hội đồng đánh giá chuẩn tiếp cận pháp luật các cấp, trong việc xây dựng và cải thiện điều kiện tiếp cận pháp luật của người dân tại cơ sở; thường xuyên kiểm tra để kịp thời khắc phục những hạn chế, yếu kém trong việc triển khai thực hiện, đồng thời biểu dương nhân rộng điển hình để đội ngũ công chức và nhân dân hiểu rõ mục đích, ý nghĩa, lợi ích của việc xây dựng địa phương đạt chuẩn TCPL của người dân tại cơ sở.

5. Giải pháp khắc phục

- Cần chú trọng công tác tuyên truyền phổ biến pháp luật bằng nhiều hình thức, mô hình phù hợp như: Tại các nhà văn hóa tổ dân phố, nên bố trí phòng đọc, các văn bản pháp luật hoặc các thủ tục hành chính liên quan đến sinh hoạt cộng đồng, nên in tờ gấp, tờ rơi, nội dung ngắn gọn dễ cập nhật tạo điều kiện trong giao dịch thực hiện các thủ tục hành chính.

- Công khai minh bạch công tác đánh giá tiếp cận pháp luật: Việc đánh giá chuẩn tiếp cận pháp luật có vai trò quan trọng đối với địa phương trong quá trình quản lý, điều hành nhà nước ở địa phương, đồng thời là tiêu chí đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ của tập thể và cá nhân của đơn vị.

- Tăng cường vai trò chỉ đạo, hướng dẫn và tổ chức của cấp ủy chính quyền; xây dựng cơ chế phối hợp đồng bộ giữa các ban, ngành, các đoàn thể và phân công trách nhiệm cụ thể trong việc xây dựng và đánh giá xã phường đạt chuẩn tiếp cận pháp luật. Việc đánh giá chuẩn tiếp cận pháp luật của người dân ở cơ sở cần gắn với an ninh, chính trị, an toàn xã hội; tình hình vi phạm pháp luật và đời sống của người dân tại cơ sở. Chú trọng đến các văn bản, lĩnh vực có nội dung thiết thực, liên quan đến quyền, lợi ích của người dân như đất đai, hôn nhân gia đình, dân sự, bình đẳng giới và các hương ước, quy ước tại khu dân cư.

- Tăng cường bồi dưỡng kiến thức pháp luật, nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ cho đội ngũ công chức phường. Thực hiện cải cách thủ tục hành chính trong hoạt động cơ quan hành chính các cấp, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân khi thực hiện các thủ tục hành chính; tăng cường ứng dụng khoa học công nghệ thông tin trong hoạt động cơ quan hành chính nhà nước.

- Kinh phí đầu tư cho công việc đánh giá chuẩn tiếp cận pháp luật ở cơ sở phải được đảm bảo hàng năm nhằm đáp ứng yêu cầu công việc.

- Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, nâng cao nhận thức của cán bộ và nhân dân về ý nghĩa và tầm quan trọng của việc đánh giá, công nhận xã, phường đạt chuẩn tiếp cận pháp luật.

III. MỤC TIÊU, KẾ HOẠCH THỰC HIỆN

1.Mục tiêu thực hiện Việc đánh giá công nhận phường đạt chuẩn tiếp cận pháp luât

Thông qua 5 tiêu chí và 20 chỉ tiêu theo Quyết dịnh số 25/2021/QĐ-TTg đã tạo cơ sở pháp lý cho việc xem xét, đánh giá mức độ hoàn thành trách nhiệm của chính quyền cơ sở trong việc thực hiện nhiệm vụ được giao, nhất là những lĩnh vực trực tiếp gắn với quyền, lợi ích của người dân. Qua đó đảm bảo tính nghiêm minh, tính gương mẫu , thương tôn pháp luật trong quản lý nhà nước, nâng cao vai trò của cấp hành chính gần dân nhất để phục vụ đáp ứng tốt hơn nhu cầu của người dân. Từ những thuận lợi, kết quả đat được và những mặt còn tồn tại, hạn chế, khó khăn trong tổ chức triển khai nhiệm vụ trên, mục tiêu thực hiện của những năm tiếp theo là:

Tiếp tục nâng cao vai trò lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng ủy, HĐND, UBND để chỉ đạo điều hành cán bộ, công chức tiếp tuc phải bám sát các chỉ tiêu, tiêu chí nhằm nâng cao trách nhiệm của mình trong công tác được phân công, đánh giá đúng, trúng những chỉ tiêu, chỉ ra những mặt han chế, những mặt đã đạt được cần nâng cao hơn để hoàn thiện, những mặt han chế cần nhanh chóng khắc phục để đảm bảo đúng tiêu chí đánh gia đúng mức độ hoàn thành trách nhiêm của chính quyền cấp xã trong viêc thực hiên các nhiệm vu nhằm bảo đảm, thực hiên các quyền của công dân trong tiếp cận thông tin, phổ biến giao dục pháp luật, cung cấp và công khai thông tin là điều kiện bảo đảm để người dân dễ dàng tiếp cận pháp luật.

2.Kế hoạch thực hiện (những nội dung, tiêu chí, chỉ tiêu cần nâng cao chất lượng, đảm bảo thực chất kết quả xã, phuờng, thị trấn đạt chuẩn tiếp cận pháp luật)

Tiêu chí 2: Tiếp cận thông tin, phổ biến, giáo dục pháp luật (Nhất là ở chỉ tiêu 1, chỉ tiêu 5, chỉ tiêu 6);

Tiêu chí 3: Hòa giải ở cơ sở, trợ giúp pháp lý (chỉ tiêu 2 do nguồn kinh phí hạn hẹp);

Tiêu chí 4: Thực hiện dân chủ ở xã, phường, thị trấn (Cả 5 chỉ tiêu).

3.Nôi dung chỉ tiêu cần được nâng cao

Chỉ tiêu 1: Ban hành đúng quy đinh pháp luât, các văn bản hành chính có nôi dung liên quan trực tiếp đến quyền, lơi ích của tổ chức, cá nhân. Đây chính là chỉ tiêu xương sống, ban hành văn bản hướng dẫn và chính là thể chế để người dân tiếp nhân được thông tin đầy đủ để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của mình. Sau khi văn bản được ban hành cần phải tuyên truyền bằng nhiều hình thức khác nhau để người dân dễ dàng tiếp cận thông tin đạt kết quả tốt nhất.

Chỉ tiêu 2 của tiêu chí 4: Công khai đẻ nhân dân bàn quyết định những khoản thu, chi liên quan trực tiếp đến quyền lợi của người dân.

IV. ĐỀ NGHỊ CÔNG NHẬN PHƯỜNG ĐẠT CHUẨN TIẾP CẬN PHÁP LUẬT

Ủy ban nhân dân phường Nam Ngạn kính đề nghị Chủ tịch UBND thành phố Thanh Hóa xem xét, quyết định công nhận phường Nam Ngạn đạt chuẩn tiếp cận pháp luật năm 202 4 .

Kèm theo báo cáo này gồm có:

- Bản tổng hợp điểm số của các tiêu chí, chỉ tiêu (Mẫu 02 Phụ lục II).

- Tài liệu khác có liên quan:

+ Thông báo niêm yết công khai bản dự thảo

+ Báo cáo đánh giá kết quả đạt chuẩn TCPL; Bản tổng hợp điểm số của các tiêu chí, chỉ tiêu.

+ Biên bản kết thúc niêm yết công khai dự thảo Báo cáo đánh giá kết quả đạt chuẩn TCPL; Bản tổng hợp điểm số của các tiêu chí, chỉ tiêu.

+ Bản tổng hợp kết quả đánh giá về hình thức, mô hình thông tin, phổ biến, giáo dục pháp luật có hiệu quả tại cơ sở.

Trên đây là báo cáo đánh giá kết quả xây dựng phường đạt chuẩn tiếp cận pháp luật năm 202 4 .UBND phường Nam Ngạn báo cáo UBND thành phố Thanh Hóa tổng hợp và theo dõi, và chỉ đạo./.

 

Nơi nhận:
- UBND TP Thanh Hóa;
- Phòng Tư pháp;
- Lưu:VT , TP.

CHỦ TỊCH


Lê Văn Công

image advertisementimage advertisement
image advertisementimage advertisement
image advertisement

BẢN QUYỀN SỬ DỤNG THUỘC PHƯỜNG NAM NGẠN - TP.THANH HÓA

Trưởng ban biên tập: Lê Văn Công Chức vụ: Phó Bí thư Đảng ủy - Chủ tịch UBND phường

ĐC: 343 Trân Hưng Đạo - phường Nam Ngạn - Tp.Thanh Hóa - Tỉnh Thanh Hóa

Điện thoại:                                      . Email:

Ghi rõ nguồn tin khi phát hành lại nội dung trên Cổng thông tin điện tử thành phố Thanh Hóa.

Chung nhan Tin Nhiem Mang