Chào mừng bạn đến với Trang thông tin điện tử Phường Nam Ngạn  - TP.Thanh Hóa

NGHỊ ĐỊNH 104/2022

Đăng lúc: 00:00:00 02/03/2023 (GMT+7)
100%

Nghị định 104/2022/NĐ-CP ngày 21/12/2022 của Chính phủ về sửa đổi, bổ sung một số điều của các Nghị định liên quan đến việc nộp, xuất trình sổ hộ khẩu, sổ tạm trú giấy khi thực hiện thủ tục hành chính (TTHC), cung cấp dịch vụ công (DVC). Nghị định có hiệu lực kể từ ngày 01/01/2023.

 Theo khoản 3, Điều 38 Luật Cư trú năm 2020 có hiệu lực từ ngày 01/7/2021, thì sổ hộ khẩu, sổ tạm trú chỉ sử dụng cho đến hết ngày 31/12/2022. Như vậy, kể từ ngày 01/01/2023, sổ hộ khẩu, sổ tạm trú sẽ chính thức không còn giá trị sử dụng. Theo đó, các TTHC, DVC có yêu cầu nộp, xuất trình sổ hộ khẩu, sổ tạm trú giấy được thay thế bằng việc khai thác, sử dụng thông tin về cư trú của công dân trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư (CSDLQG về dân cư), được quy định tại Nghị định 104/2022/NĐ-CP  ngày 21/12/2022 của Chính phủ về  sửa đổi, bổ sung một số điều của các Nghị định liên quan đến việc nộp, xuất trình sổ hộ khẩu, sổ tạm trú giấy khi thực hiện thủ tục hành chính (TTHC), cung cấp dịch vụ công (DVC).

  Việc khai thác, sử dụng thông tin về cư trú của công dân trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư được thực hiện bằng một trong các phương thức sau:

  a) Tra cứu, khai thác thông tin cá nhân qua chức năng của Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính cấp bộ, cấp tỉnh đã được kết nối với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư hoặc qua Cổng dịch vụ công quốc gia;

  b) Tra cứu thông tin cá nhân thông qua tài khoản định danh điện tử của công dân được hiển thị trong ứng dụng VNeID;

  c) Sử dụng thiết bị đầu đọc đã được kết nối trực tuyến với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, bao gồm thiết bị đọc mã QRCode hoặc thiết bị đọc chíp trên thẻ Căn cước công dân gắn chíp;

   d) Các phương thức khai thác khác theo quy định của pháp luật chuyên ngành.

   Trường hợp không thể khai thác được thông tin cư trú của công dân theo các phương thức nêu, cơ quan có thẩm quyền, cán bộ, công chức, viên chức, cá nhân được giao trách nhiệm tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ công có thể yêu cầu công dân nộp bản sao hoặc xuất trình một trong các giấy tờ có giá trị chứng minh thông tin về cư trú.

  Việc yêu cầu công dân nộp bản sao hoặc xuất trình giấy tờ có giá trị chứng minh thông tin về cư trú được nêu cụ thể trong quyết định công bố thủ tục hành chính của bộ, cơ quan, địa phương hoặc các văn bản thông báo dịch vụ của cơ quan, tổ chức cung cấp dịch vụ.

    Các loại giấy tờ có giá trị chứng minh thông tin về cư trú bao gồm:

    + Thẻ Căn cước công dân.

    + Chứng minh nhân dân.

    + Giấy xác nhận thông tin về cư trú.

    + Giấy thông báo số định danh cá nhân và thông tin công dân trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư.

                                                                  Bộ phận Tư pháp - Hộ tịch

Công khai kết quả giải quyết TTHC

Truy cập
Hôm nay:
218
Hôm qua:
201
Tuần này:
1052
Tháng này:
13840
Tất cả:
346772

ĐIỆN THOẠI HỮU ÍCH

Số điện thoại tiếp nhận của các tổ chức, cá nhân liên quan đến giải quyết thủ tục hành chính
02373.742.289