Chào mừng bạn đến với Trang thông tin điện tử Phường Nam Ngạn  - TP.Thanh Hóa

MỘT SỐ NHIỆM VỤ CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH NĂM 2022 PHƯỜNG NAM NGẠN

Đăng lúc: 00:00:00 15/11/2022 (GMT+7)
100%

Với mục tiêu cải thiện chỉ số cải cách hành chính của xã, trong năm 2023, UBND phường Nam Ngạn đã ban hành các giải pháp thực hiện công tác cải cách hành chính trên 7 nội dung cải cách hành chính, cụ thể như sau:

 Thứ nhất, về công tác chỉ đạo, điều hành cải cách hành chính.

Đề cao vai trò, trách nhiệm người đứng đầu của cơ quan và các ban ngành chuyên môn trong chỉ đạo, tổ chức thực hiện các nhiệm vụ được giao tại kế hoạch cải cách hành chính năm 2023 và gắn với thực hiện kế hoạch của địa phương. Tăng cường, chú trọng công tác kiểm tra, giám sát, chấn chỉnh thực hiện công tác cải cách hành chính tại UBND phường. Đồng thời thực hiện các giải pháp nhằm cải thiện chất lượng cải cách hành chính của phường. Tiếp tục thực hiện có hiệu quả Chỉ thị số 26/CT-TTg ngày 05 tháng 9 năm 2016 của Thủ tướng Chính phủ, Chỉ thị số 01/CT-UBND ngày 01/01/2021 của Chủ tịch UBND tỉnh. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền về công tác cải cách hành chính, trọng tâm là cải cách thủ tục hành chính trên đài truyền thanh, lồng ghép tuyên truyền cải cách hành chính với phổ biến, tuyên truyền, giáo dục các chủ trưởng của Đảng, pháp luật của nhà nước trên địa bàn xã.

Tăng cường theo dõi, đánh giá, lấy ý kiến của công dân, tổ chức khi đến giao dịch giải quyết thủ tục hành chính tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của xã; Tiếp tục triển khai thực hiện Nghị định 61/2018/NĐ-CP ngày 23/4/2018, Nghị định số 107/2021/NĐ-CP ngày 06/12/2021 của Chính phủ về sửa đổi bổ sung một số điều của Nghị định 61/2018/NĐ-CP Về thực hiện cơ chế một cửa, cơ chế một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính. Thực hiện đồng bộ và có hiệu quả phần mềm một cửa điện tử tại bộ phận tiếp nhận trả kết quả xã. Thực hiện cung cấp thông tin về tiếp nhận phản ánh, kiến nghị trong giải quyết thủ tục hành chính theo quy định như: Công khai địa chỉ, hộp thư, số điện thoại, mail cơ quan, đơn vị tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị của công dân, tổ chức, doanh nghiệp liên quan đến thủ tục hành chính.

Thứ hai, về cải cách thể chế, UBND phường đề ra giải pháp: 

Nâng cao chất lượng công tác tham mưu xây dựng quy trình ban hành văn bản QPPL thuộc thẩm quyền của huyện trên tất cả các lĩnh vực; khắc phục tính thụ động trong việc chuẩn bị, soạn thảo, thẩm định văn bản; đề cao trách nhiệm của từng cán bộ, công chức trong quá trình xây dựng và phát hành văn bản, phát huy tính dân chủ, nâng cao chất lượng văn bản. Tăng cường công tác tự kiểm tra, rà soát việc ban hành văn bản QPPL tại đơn vị UBND phường, để đảm bảo về nội dung, hình thức, trình tự, thủ tục và tiến độ thực hiện.

          Thứ ba, về cải cách thủ tục hành chính, UBND phường xác định các nhiệm vụ cụ thể, đó là: 

- Tiếp tục củng cố, đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của phường. Quan tâm đầu tư, nâng cấp cơ sở vật chất, hạ tầng công nghệ thông tin; lựa chọn, bố trí đội ngũ cán bộ, công chức có đủ năng lực, trình độ, phẩm chất.

- Duy trì tỷ lệ giải quyết đúng hạn từ 99.9% trở lên; thực hiện việc xin lỗi người dân, tổ chức khi để xảy ra trễ hẹn; 100% hồ sơ thủ tục hành chính đủ điều kiện được giải quyết trực tuyến mức độ 3, mức độ 4 và được số hóa kết quả giải quyết; 98% tổ chức, người dân, doanh nghiệp hài lòng với sự phục vụ của các cơ quan hành chính nhà nước.

- Tuyên truyền, khuyến khích người dân, doanh nghiệp tham gia thực hiện cải cách thủ tục hành chính, nhất là việc giám sát, phản ánh về hành vi nhũng nhiễu, tiêu cực và đánh giá chất lượng giải quyết thủ tục hành chính tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả.

- Tăng cường ứng dụng công nghệ số để cải tiến quy trình, thủ tục; đẩy mạnh dịch vụ công trực tuyến; số hóa kết quả giải quyết thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND phường để nâng cao tính công khai, minh bạch, rút ngắn thời gian, tiết kiệm chi phí.

- Rà soát, đánh giá TTHC trong quá trình thực hiện, kiến nghị cơ quan có thẩm quyền loại bỏ các mẫu đơn, tờ khai không cần thiết, không hợp lý; đặc biệt là các mẫu đơn, tờ khai có thông tin trùng lặp; đơn giản hóa quy trình liên thông, phối hợp giải quyết giải quyết công việc theo hướng minh bạch, nâng cao trách nhiệm.

- Thực hiện nghiêm quy định công khai kết quả giải TTHC, công khai xin lỗi trong giải quyết TTHC khi có hồ sơ trễ hạn, thông qua các hình thức: gửi văn bản xin lỗi, gọi điện thông báo trực tiếp và xin lỗi, hẹn ngày trả kết quả. Thông báo kết quả giải quyết TTHC qua mạng xã hội Zalo, tin nhắn SMS...

- Nâng cao hiệu quả việc tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị của tổ chức, người dân và doanh nghiệp về việc thực hiện TTHC của các cơ quan hành chính; tăng cường đối thoại giữa lãnh đạo với tổ chức, công dân, doanh nghiệp trong giải quyết TTHC nhất là thủ tục liên quan đến đất đai, đầu tư, xây dựng, môi trường, tài chính ngân sách.

- Thực hiện khảo sát, đánh giá mức độ hài lòng của doanh nghiệp, người dân đối với công tác chỉ đạo, điều hành của UBND phường, kết quả thực hiện nhiệm vụ của các phòng, ban và kết quả giải quyết TTHC tại cơ quan UBND phường.

Thứ tư, về cải cách tổ chức bộ máy. 

- Rà soát, điều chỉnh và quy định rõ chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của các công chức đảm bảo không chồng chéo, không bỏ sót nhiệm vụ thuộc trách nhiệm của công chức chuyên môn. Nâng cao hiệu quả phối hợp giữa các cán bộ, công chức trong giải quyết công việc.

          - Đổi mới phương thức làm việc của cán bộ, công chức cấp xã; đồng thời tổ chức thực hiện thống nhất và nâng cao chất lượng cơ chế một cửa đi vào hoạt động nề nếp để tổ chức và công dân khi đến giao dịch tại cơ quan hành chính nhà nước được dễ dàng hơn.

         Thứ năm, về xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức

- Rà soát bố trí cán bộ, công chức theo đúng vị trí việc làm; chú trọng công tác đào tạo, bồi dưỡng nâng cao nghiệp vụ, chuyên môn, cập nhật kiến thức mới liên quan lĩnh vực được giao phụ trách; tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin để nâng cao năng suất lao động, hiệu quả quản lý nhà nước.

         - Xây dựng kế hoạch thực hiện nghiêm Chỉ thị số 01/CT-UBND ngày
01/01/2021 của UBND tỉnh, nhằm nâng cao trách nhiệm, đạo đức công vụ, siết chặt kỷ luật, kỷ cương hành chính trong chỉ đạo, điều hành và thực thi công vụ của đội ngũ cán bộ, công chức.

- Rà soát, hoàn thiện quy định về đánh giá kết quả thực hiện và xếp loại mức độ hoàn thành nhiệm vụ của từng vị trí việc làm, từng cán bộ công chức, đảm bảo khách quan, công bằng, công khai, minh bạch.

- Tuyên truyền, bồi dưỡng kỹ năng về văn hóa công sở, đạo đức công vụ, đạo đức nghề nghiệp, trình độ chuyên môn, nghiệp vụ cho cán bộ, công chức,  tập trung vào đội ngũ công chức làm việc tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của phường.

- Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc giải quyết hồ sơ, công việc của cán bộ công chức tuyệt đối không để xảy ra tình trạng chậm trễ trong giải quyết công việc được giao; xử lý kịp thời, nghiêm minh theo đúng quy định đối với các trường hợp chậm trễ trong giải quyết công việc, chất lượng tham mưu thấp, có hành vi nhũng nhiễu, phiền hà, tiêu cực, vi phạm quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước..   

Thứ sáu, về cải cách tài chính công. 

- Tăng cường các biện pháp để quản lý và đảm bảo nguồn thu, tiếp tục đẩy mạnh khai thác nguồn vốn từ qũy đất, tăng thu, sắp xếp nhiệm vụ chi để đầu tư kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội của phường; thực hiện cân đối ngân sách theo hướng tích cực, đảm bảo tỉ lệ tích lũy hợp lý cho đầu tư phát triển.

Tiếp tục triển khai thực hiện tốt Nghị định số 151/2017/NĐ-CP ngày 26/12/2017 của Chính phủ, quy định chi tiết một số điều của luật quản lý, sử dụng tài sản công; Quyết định số 50/2017/QĐ-TTg ngày 31/12/2017 của Thủ tướng Chính phủ, quy định tiêu chuẩn, định mức sư dụng máy móc, thiết bị; Thông tư số 45/2018/TT-BTC ngày 07/05/2018 của Bộ Tài chính, về hướng dẫn chế độ quản lý, tính hao mòn, khấu hao tài sản cố định tại cơ quan, tổ chức, đơn vị và tài sản cố định do nhà nước giao cho doanh nghiệp quản lý, không tính thành phần vốn nhà nước tại doanh nghiệp; Nghị định số 63/2019/NĐ-CP ngày 11/07/2019 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực quản lý, sử dụng tài sản công; thực hành tiết kiệm, chống lãng phí; dự trữ quốc gia; kho bạc nhà nước;  Nâng cao hiệu quả, chống lãng phí trong sử dụng ngân sách, nhất là lĩnh vực đầu tư công, quản lý tài sản công. Tăng cường chỉ đạo triển khai đầy đủ các quy định về công khai tài sản, nâng cao trách nhiệm của chính quyền cấp xã trong công tác thu, chi ngân sách hàng năm.

Thứ bẩy Xây dựng và phát triển Chính quyền điện tử, chính quyền số

        - Tiếp tục triển khai hiệu quả hoạt động của Tổ công nghệ số cộng đồng   tại địa phương để phổ cập kỹ năng số cho người dân thực hiện chuyển đổi số, phát triển kinh tế - xã hội. Trước hết, giúp người dân biết cách sử dụng dịch vụ công trực tuyến; biết mua, bán các sản phẩm, dịch vụ qua mạng; biết thanh toán không dùng tiền mặt; biết sử dụng các dịch vụ số thiết yếu phục vụ cuộc sống (y tế, giáo dục, liên lạc, đi lại, du lịch, đọc sách, giải trí, …).   

       - Tăng cường công tác tuyên truyền, phối hợp tổ chức bồi dưỡng, tập huấn               cho cán bộ, công chức, viên chức; người dân thuộc đơn vị và địa bàn quản lý về chuyển đổi số để thực hiện các nhiệm vụ được giao, trong đó chú trọng tới bồi dưỡng, tập huấn kiến thức bản về chuyển đổi số, kỹ năng ứng dụng công                       nghệ thông tin và an toàn thông tin.

       - Duy trì thực hiện tốt việc cải tiến Hệ thống quản lý chất lượng theo Tiêu chuẩn TCVN ISO 9001: 2015 tại UBND phường; tự kiểm tra việc duy trì, cải tiến HTQLCL theo Tiêu chuẩn ISO 9001: 2015 tại UBND phường.

- Triển khai các biện pháp đổi mới phương thức làm việc, nâng cao năng suất, hiệu quả hoạt động của UBND phường, trên cơ sở ứng dụng mạnh mẽ các tiến bộ khoa học và công nghệ, ứng dụng công nghệ thông tin; tăng cường chỉ đạo, điều hành, xử lý công việc của các cơ quan hành chính các cấp trên môi trường số, tổ chức họp, hội nghị bằng hình thức trực tuyến, không giấy tờ, tuyên truyền người dân đăng ký TTHC tại nhà qua dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4, bưu chính.

- Nâng cao hiệu quả hoạt động của Hệ thống phần mềm một cửa điện tử; Cổng dịch vụ công của tỉnh. Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong giải quyết thủ tục hành chính, trong quản lý, điều hành của các cơ quan, đơn vị.

- Tiếp tục thực hiện việc chỉnh lý, số hóa toàn bộ hệ thống tài liệu lưu trữ trong các cơ quan hành chính nhà nước, đảm bảo thuận lợi trong khai thác, sử dụng phục vụ công tác chỉ đạo, điều hành của các cấp, các ngành và phục vụ nhu cầu chính đáng của tổ chức, người dân và doanh nghiệp.

Để triển khai thực hiện tốt các giải pháp trên, UBND phường gắn công tác cải cách hành chính với triển khai các nhiệm vụ trong kế hoạch, có sự chỉ đạo, đôn đốc, phối hợp giữa các ban, ngành chuyên môn để thực hiện toàn diện, có chất lượng, hiệu quả và đồng bộ các nhiệm vụ trong kế hoạch cải cách hành chính năm 2023.

Yêu cầu các ban ngành chuyên môn của UBND phường  chủ động, nghiên cứu, sáng tạo quyết liệt áp dụng những giải pháp đổi mới để cải cách hành chính là khâu đột phá trong công tác quản lý, điều hành. Đồng thời, thường xuyên kiểm tra, đôn đốc, theo dõi việc triển khai thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm trong cải cách hành chính đảm bảo đạt kết quả tốt; xác định rõ trách nhiệm của người đứng đầu trong tổ chức thực hiện các nhiệm vụ cải cách hành chính. Lấy kết quả thực hiện nhiệm vụ cải cách hành chính là cơ sở để đánh giá, xếp loại cán bộ công chức và mức độ hoàn thành nhiệm vụ.

 

                                                  Lê Thị Lan- Công chức Tư pháp- Hộ tịch 

Công khai kết quả giải quyết TTHC

Truy cập
Hôm nay:
186
Hôm qua:
201
Tuần này:
1020
Tháng này:
13808
Tất cả:
346740

ĐIỆN THOẠI HỮU ÍCH

Số điện thoại tiếp nhận của các tổ chức, cá nhân liên quan đến giải quyết thủ tục hành chính
02373.742.289